NHỮNG Ý KIẾN XUNG QUANH CHÙM THƠ TÌNH CÓ YẾU TỐ SEX CỦA TRẦN HẠ VI VIẾT NGÀY 18/4/2021 (Trần Hạ Vi)


Trần Hạ Vi cùng với Trần Hạ-Vi và MC DT.

10 tháng 5 
NHỮNG Ý KIẾN XUNG QUANH CHÙM THƠ TÌNH CÓ YẾU TỐ SEX CỦA TRẦN HẠ VI VIẾT NGÀY 18/4/2021 (5 BÀI)
Ngày 18/4/2021, không biết năng lượng gì mà em viết một loạt 5 bài thơ, đều có liên quan đến sex. Sau đó, em đã đem những bài thơ này đi hỏi ý kiến một số nhà phê bình và nhà thơ, để xem họ thích bài nào và có thể góp ý cho em viết tốt hơn. Sau đây là tổng hợp những ý kiến chung quanh chùm thơ này. Em xin ghi chú là mọi nhận xét đều ẩn danh vì đây là những góp ý riêng của mọi người cho em chứ không phải ý kiến chính thức của họ. Em xin cảm ơn tất cả các nhà phê bình và nhà thơ đã đọc thơ và góp ý cho em, có một anh còn gợi ý cho em sửa, em rất cảm ơn. Em đã học được rất nhiều điều qua cuộc khảo sát nhỏ này ạ.
Đầu tiên mời mọi người đọc bản thô của 5 bài thơ, em sẽ đánh số theo trình tự sáng tác, vì điều này quan trọng, em sẽ giải thích sau.
Thơ viết ngày 18/4/2021
(theo thứ tự viết)
Bài 1:
SEX THƠ
ngậm chặt anh bằng môi dưới mở hoác
lèn nóng rẫy vào vũng nhầy khoái lạc
một ngàn lần anh chết
một ngàn lần anh cuống quýt
sục sạo đi tìm
bùng nổ rỗng không
ngậm chặt anh bằng môi trên ấm nóng
đầu lưỡi em ve vuốt
đánh hờ đầu khấc
một ngàn lần anh chết
một ngàn lần anh giải phóng
sản sinh giống nòi
sex là thơ là nhạc
người đàn bà chạy trốn
người đàn ông truy tìm
người đàn bà dâng hiến
người đàn ông ban phát
anh đến đây
trong vùng khao khát
của em
18.04.2021
Bài 2:
MAIDEN
Vẫy vùng thoát ra vẫy vùng níu lại
Nhấn chìm em dòng thác tay trôi
Hé mở bờ môi
Đôi vú đứng lên gọi mời
Run run cánh mi chớm khép
Đóa hoa điểm sương chờ giờ khai mở
Nửa trinh nguyên nửa nồng nàn bất tận
Mùi con gái
Mùi mồ hôi
Pha vào nhau nhập nhoạng
Em chìm dần tối thẳm mắt anh
Em mờ dần ve vuốt tay anh
Em cong người đón mạnh mẽ anh
Phút tách mở đau rát
Em tan chảy vào tấm ra giường
Từng nhịp từng nhịp
Tan mãi tan mãi
Tan thành vũng nước pha hồng
Những co giật bản năng
lần đầu tiên nỗi sướng niềm sợ hãi
Trong vũng máu non thơ
Người đàn bà rùng rùng sống dậy
Một cuộc đời mới tinh khôi
18.04.2021
Bài 3:
TRINH NỮ
em đã có chồng
hơn một lần làm mẹ
vẫn là trinh nữ
trong mắt anh
Đức mẹ Maria đồng trinh
cưu mang chúa Jesus
không qua luyến ái tục trần
Em đồng trinh
vẹn nguyên trong mắt anh
dẫu qua bao người tình đi nữa
mỗi cuộc tình luôn một lần khám phá
mỗi tình yêu bắt đầu tự một khôi nguyên
anh đã chờ đã mơ ngàn đêm
trinh nữ của anh
Em!!!
18.04.2021
Bài 4:
THƠ SEX
một năm em viết hai bài thơ sex
bài đầu tiên cho anh
anh bảo
em đọc sách đi
bài thứ hai cho em
mặt trong đùi làn da láng mượt
hoang mơ chờ anh chờ anh
một người bạn nói đùa về ngón tay làm tình
em giận dỗi
trong mơ thấy một bàn tay
của ai của ai
hôm nay 18 tháng 4
biết cô ấy viết cho anh một trăm bài thơ sex
một trăm lá thư vụng trộm đẫm ướt
vùng đất thần bí của em
khao khát
một trăm bài thơ sex của em
nhao nhác
tìm anh
18.04.2021
Bài 5:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC LƯỠI
nếm nhè nhẹ làm quen
giọt mềm môi thẩm thấu
thăm dò xương nhỏ hàng rào
phiêu lưu thêm chút nữa
thêm chút nữa
nuốt trọn hun hút thẳm sâu
như em như anh
nếm nhè nhẹ làm quen
những đường cày ẩm ướt
anh ốc sên em
em ốc sên anh
nhồn nhột nồng nồng
hương thịt da ướt át
như em như anh
hút chặt dồn nén thật lâu
như tình đầu mười năm tao ngộ
những thành lũy rùng rùng đổ vỡ
răng dính chặt răng
nước bọt hay cam lồ
nơ ron dẫn truyền xung điện từ chót lưỡi xuống đùi
xuyên vào vùng êm mượt
chảy trào đẫm ướt
giật giật tê tê
nếm nếm nếm
đảo một vòng sục sạo tìm tòi
mê đắm
lời chào làm quen đầu tiên
hé lộ sau chiếc răng khểnh miền duyên
nếm nếm nói nói
ve vuốt liếm láp ủi an
hôn nhau đến ngút ngàn
khoang miệng và những vùng thần bí
ân cần mềm mại
chiếc chìa khóa trời ban
18.04.2021
Và đây là ý kiến của các nhà phê bình ạ, thứ tự là theo thứ tự trả lời cho em.
1. Nhà phê bình số 1: Thích bài 3 nhất. (Trinh nữ)
2. Nhà phê bình số 2:
Chùm thơ 5 bài, một mạch cảm, mạch nghĩ thống nhất. Tuy nhiên, mỗi bài có một cái tứ riêng, dù đều triển khai quanh chủ đề sex. MÌnh ưng bài 1 và bài 4 hơn cả. Thơ bạn mạnh về tứ, ít khi bung ra những cảm giác tù mù chính người viết không kiểm soát được. Bài 1 thể hiện rất rõ điều này. Thơ đi một hơi, “nhất khí quán hạ”, cách nói trực diện, sắc nét. Sang bài 2, có vẻ bạn thấy thiếu thiếu điều gì nên muốn bổ sung. Đây là lúc phải cố “kiếm” chi tiết cụ thể, cố tìm câu có thể gợi nhiều cảm giác, vì vậy, thơ dễ trượt vào những đường rãnh quen thuộc (sự thực, bài 2 chỉ nói lại những điều mà người ta vẫn thường nói trong văn xuôi). Bài 3 muốn vặn mình để làm khác, nhưng lúc này, lực đẩy của suy nghĩ và cảm xúc hơi đuối nên tứ không sâu. Bài 4 tiếp nối, cảm thấy sự duy lí của bài 1 đã được bù đắp bởi bài 2, bài 3 nên người viết dường như có sự bắt đầu lại. Con người cá tính của bạn lại trỗi lên, đòi làm mới. Vì vậy, bài này có được sự tự do hơn trong tỏ bày, khiến mạch thơ đi tự nhiên (có sự, có tình, có các cung bậc cảm giác khác nhau…). Bài 5 lại phải nghĩ nhiều. Khi nghĩ, dù cố tình đưa vào nhiều câu thơ thể hiện cảm giác, người ta vẫn thấy nó có gì như là sự nhân tạo, không tự nhiên, với nhiều cách nói hơi cường điệu và phần nào sáo. Nói tóm lại, qua các bài thơ viết liền nhau trong một thời gian rất ngắn, có thể thấy năng lượng thơ của bạn rất dồi dào. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm về cách sử dụng năng lượng ấy. Nên cú nào ra cú ấy, dứt điểm, sau đó nghỉ ngơi để hồi dương, phục âm, chờ cú thúc đẩy thứ hai, cũng mạnh nhưng nhuần nhị hơn. Những bài thơ đứng đầu hai đợt sóng là những bài trội bật hơn, hay hơn, nhưng bài đứng đầu đợt sóng thứ hai (là bài 4) tự nhiên và thú vị hơn. Đó là mình nghĩ như vậy. Hồ Xuân Hương (hay ai đó mạo danh Xuân Hương có viết: “Cô nào muốn tốt ngâm cho kĩ”. Nhưng theo mình, Hạ Vi không nên “ngâm”,, tức là không nên dầm dề. Thơ Hạ Vi thường rất thú vị khi viết một hơi, lúc năng lượng được tích tụ đủ để đẩy ra những câu thơ cứng cáp, không cần làm bộ nữ tính. Giờ mình viết thế, khi đọc lại, có thể nghĩ khác cũng nên. Nhưng thôi, không “ngâm” nữa.
3. Nhà phê bình số 3:
Chào em!
Anh đã đọc chùm thơ sex của em. Anh mạo muội chia sẻ đôi điều.
-Làm thơ sex hay sử dụng yêu tố sex (dục tính) không sao, thậm chí sẽ là rất hay nữa kia, nếu bài thơ thực sự hay.
-Tuy nhiên, yếu tố dục tính trong nghệ thuật bao giờ cũng phải hòa hợp với tính thiêng liêng - điều để cho con người được là con người. Mà để có được tính thiêng đó, chắc chắn đó phải là hạnh phúc mà bạn tình có được: hạnh phúc của những người yêu nhau, tự nguyện, dâng hiến, đắm đuối, thờ phụng…Thơ em đã có được điều này ít nhiều. Nhưng theo anh nghĩ, cần nhấn đậm hơn nữa.
-Thơ không cần phải nói hết ra, mà đi theo nguyên tắc gợi. Càng gợi, càng thôi thúc tưởng tượng ở người đọc, càng ám ảnh. Trên tinh thần ấy, anh mạo muội comments những chỗ nên bỏ đi, để gợi hơn, bỏ mà lại “được” hơn.
Hình ảnh “Đôi vú đứng lên gọi mời” thật xuất sắc, vừa gợi, vừa thanh xuân, vừa kiêu hãnh.
Em hãy đi hết vệt thơ sex này đi, có thể sẽ rất ấn tượng đấy.
Chia sẻ vậy và chúc mừng em.
Anh thích bài 2 (Maiden) và bài 5 (Câu chuyện về chiếc lưỡi).
Nhà phê bình số 3 có gợi ý em bỏ một số từ trong bài thơ, em sẽ chỉnh lại và ghi bên dưới.
4. Nhà phê bình số 4: thích bài 2 (Maiden)
5. Nhà phê bình số 5:
Lần đầu đọc 5 bài thơ em, anh thích ngay bài thứ nhất (Sex Thơ).
Hai ngày sau, đọc lại, anh lại thấy thích bài thứ nhì (Maiden) hơn.
Có lẽ hai bài thơ này dẫn được người đọc vào vùng cảm giác mê đắm, huyền hoặc ấy chăng. Ba bài thơ còn lại, đọc xong, anh thấy mình như kẻ đứng bên ngoài, nhìn ngắm người ta yêu đương. Hai bài đầu dẫn dụ được người đọc vào với cuộc vui. Đặc biệt, trong suốt 5 cuộc vui, người đọc khó lòng nhận ra được lúc nào mình "have sex", lúc nào mình "make love" bởi hai thứ ấy trộn lẫn vào nhau.
6. Nhà phê bình số 6:
Anh đã đọc 3 lần - cách nhau 5-6 ngày.
Bài chót tỏ ra khá nhứt (Câu chuyện về chiếc lưỡi), nhưng cũng chửa thành bài thơ hoàn chỉnh; vẫn là... bản thảo.
Một cách hình ảnh nữ tính, đó như các "bào thai thơ". À, “xác thơ” khác “bào thai thơ” nha.
--------------------------------
Em xin trở lại lý do em đi hỏi về chùm thơ này vì em muốn tìm ra cách sáng tác tối ưu nhất cho em. Thứ tự viết những bài thơ như sau: đầu tiên vào buổi sáng em viết bài 2 (Maiden), nhưng rồi bị tắc, nên em trở lên viết bài 1 (Sex Thơ), viết xong bài 1 trở lại sửa và viết tiếp bài 2 Maiden cho xong, sau đó nảy ra ý viết bài 3 (Trinh nữ).
Buổi chiều, em nghĩ nghĩ viết bài 4 (Thơ sex). Buổi tối sau khi cho con gái đi ngủ em lại viết tiếp bài “Câu chuyện về chiếc lưỡi”.
Sở đĩ em đi hỏi ý kiến là vì em vẫn được nghe nhắc nhở từ nhiều người là em nên đợi khi cảm giác chín muồi hãy sáng tạo, và phải cố gắng chọn lọc, và viết ít thôi. Còn em thì từ xưa tới giờ cứ nghĩ là viết ào ào, lý luận của em là ‘viết 3-4 bài mà còn được 1 bài khá thì vẫn là lời’, và ‘em phải viết ra không là mất’. Thật sự, nhiều lần em có ý tưởng, xong cứ ghi xuống sơ bộ nghĩ nghĩ sau này hãy viết ra thì những bài thơ đó KHÔNG ĐƯỢC VIẾT RA BAO GIỜ. Tức là, khi em muốn viết mà cố ngâm cho chín cảm xúc gì đó là cảm xúc và ý tưởng đi qua luôn, khỏi viết nữa.
Quay trở lại, tại sao em phải đi hỏi ý kiến, em nghĩ nếu viết 5 bài mà có 4 bài là ‘xác thơ’, một bài khá hơn thì vẫn tốt hơn là không có bài nào. Nhưng em muốn biết là bài đầu tiên có thường là bài hay nhất không, hay bài cuối cùng là bài hay nhất.
Thì qua ý kiến của 6 nhà phê bình đây chúng ta đã thấy là… ý kiến rất đa dạng. Mỗi người thích những bài thơ khác nhau trong cùng một chùm thơ này. Đặc biệt, nhà phê bình số 2 còn đọc được ‘sóng’ sáng tác của em, em rất lấy làm cảm động về sự ‘đọc thơ mà hiểu cả quá trình sáng tác của tác giả’ như thế này. Và em cũng rất cảm kích nhà phê bình số 3 đã gợi ý em bỏ từ thừa, chỉnh sửa trở lại.
Chùm thơ sau khi được chỉnh sửa của em như sau:
Thơ Trần Hạ Vi ngày 18/4/2021
(theo thứ tự viết)
Bài 1:
SEX THƠ
ngậm chặt anh
lèn nóng rẫy vào vũng khoái lạc
một ngàn lần anh chết
một ngàn lần anh cuống quýt
sục sạo
bùng nổ rỗng không
ngậm chặt anh
đầu lưỡi em ve vuốt
một ngàn lần anh chết
một ngàn lần anh giải phóng
sản sinh giống nòi
sex là thơ là nhạc
người đàn bà chạy trốn
người đàn ông truy tìm
người đàn bà dâng hiến
người đàn ông ban phát
anh đến đây
trong vùng khao khát
của em
18.04.2021/THV
#thotranhavi
Bài 2:
MAIDEN
Vẫy vùng thoát ra vẫy vùng níu lại
Nhấn chìm em dòng thác tay trôi
Hé mở bờ môi
Đôi vú đứng lên gọi mời
Run run cánh mi chớm khép
Đóa hoa điểm sương chờ giờ khai mở
Nửa trinh nguyên nửa nồng nàn bất tận
Mùi con gái
Mùi mồ hôi
Pha vào nhau nhập nhoạng
Em chìm dần tối thẳm mắt anh
Em mờ dần ve vuốt tay anh
Em cong người đón mạnh mẽ anh
Phút tách mở đau rát
Em tan chảy
Từng nhịp từng nhịp
Tan mãi tan mãi
Tan thành vũng nước
Những co giật bản năng
lần đầu tiên nỗi sướng niềm sợ hãi
Trong vũng máu non thơ
Người đàn bà rùng rùng sống dậy
Một cuộc đời mới tinh khôi
18.04.2021/THV
#thotranhavi
Bài 3:
TRINH NỮ
em đã có chồng
hơn một lần làm mẹ
vẫn là trinh nữ
trong mắt anh
Đức mẹ Maria đồng trinh
cưu mang chúa Jesus
không qua luyến ái tục trần
Em đồng trinh
vẹn nguyên trong mắt anh
mỗi cuộc tình luôn một lần khám phá
mỗi tình yêu bắt đầu tự một khôi nguyên
anh đã chờ đã mơ ngàn đêm
trinh nữ của anh
Em!!!
18.04.2021
Bài 4:
THƠ SEX
một năm em viết hai bài thơ sex
bài đầu tiên cho anh
anh bảo
em đọc sách đi
bài thứ hai cho em
mặt trong đùi làn da láng mượt
hoang mơ chờ anh chờ anh
một người bạn nói đùa về ngón tay làm tình
em giận dỗi
trong mơ thấy một bàn tay
của ai của ai
hôm nay 18 tháng 4
biết cô ấy viết cho anh một trăm bài thơ sex
một trăm lá thư vụng trộm đẫm ướt
vùng đất thần bí của em
khao khát
một trăm bài thơ sex của em
nhao nhác
tìm anh
18.04.2021/THV
Bài 5:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC LƯỠI
nếm nhè nhẹ làm quen
giọt mềm môi thẩm thấu
thăm dò
phiêu lưu thêm chút nữa
thêm chút nữa
nuốt trọn hun hút thẳm sâu
như em như anh
nếm nhè nhẹ làm quen
những đường cày ẩm ướt
anh ốc sên em
em ốc sên anh
nhồn nhột nồng nồng
hương thịt da ướt át
như em như anh
hút chặt dồn nén thật lâu
như tình đầu mười năm tao ngộ
những thành lũy rùng rùng đổ vỡ
răng dính chặt răng
nước cam lồ
nơ ron dẫn truyền xung điện từ chót lưỡi xuống đùi
xuyên vào vùng êm mượt
chảy trào đẫm ướt
giật giật tê tê
nếm nếm nếm
đảo một vòng sục sạo
mê đắm
lời chào làm quen đầu tiên
hé lộ sau chiếc răng khểnh miền duyên
nếm nếm nói nói
liếm láp ủi an
hôn nhau ngút ngàn
khoang miệng và những vùng thần bí
ân cần mềm mại
chiếc chìa khóa trời ban
18.04.2021/THV
--------------------------
Em rất chân thành cảm tạ tất cả những nhà phê bình và nhà thơ ở trên đã đọc những bài thơ này và có ý kiến giúp em. Em ‘vỡ’ ra rất nhiều điều, cả về sáng tác và cảm nhận thơ ạ. Có một điều nhỏ là, cuối cùng, em vẫn không biết được là em có nên ‘chờ’ để viết không hay là ‘bài thơ đầu tiên’/’bài thơ cuối cùng’ là bài thơ hay nhất! Hihi, nên, có lẽ, cứ có cảm hứng thì cứ viết thôi, ‘xác thơ’, ‘bào thai thơ’ hay ‘thơ’ thì thời gian sẽ trả lời. Đồng thời, em cần chú trọng cách diễn đạt, chọn lọc chỉn chu từ ngữ hơn nữa.
Còn các anh chị đã kiên nhẫn đọc đến những dòng này của bài viết này, em xin chân thành cảm ơn. Xin các anh chị xin vui lòng góp ý cho em nếu còn thiếu sót, em sẵn lòng sửa tiếp. Và nếu được, xin các anh chị cho em biết, các anh chị thích bài nào ạ. Hoặc, xin chia sẻ về cách sáng tác của các anh chị. Em xin đạ tạ đóng góp của mọi người và xin chúc mọi người luôn nhiều niềm vui và cảm hứng với thơ văn ạ! ❤ ❤
09.05.2021/Trần Hạ Vi
--------------
https://www.facebook.com/havidethuong17/posts/1388600008175936

Nhận xét

Bài đăng phổ biến