NGƯỜI XƯA NÓI : KẺ TIỂU NHÂN KHÔNG GIỮ LỜI - Tác giả Thiền Zen



NGƯỜI XƯA NÓI :“KẺ TIỂU NHÂN KHÔNG GIỮ LỜI “

Tôi xin kể một câu chuyện về Tôi và Chủ Tịch Hội nhà văn Vn Nguyễn Quang Thiều mới diễn ra :
Đầu tháng 5 - 2021 Tôi có gửi một bức thư đến Ban Chấp Hành HNV kiến nghị hai viêc :
1 - Lập “ CLB những người có trên một ngàn ( 1000 ) bài thơ
2 - Đề cử với Hội NV kiến nghị lên Chính phủ Lập giải thưởng mang tên nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.
Sáng hôm qua lúc 9g ngày 14 - 7 - 2021 , Tôi nhắn tin đến NQT hỏi về ý kiến của BCHHNV thế nào với thư của Tôi. NQT nhắn tin lại : “ chiều tôi gọi cho anh nhé vì đang họp “ . Tôi nhắn tin lại cho NQT : “ Sok . Thanks ! “.
Tôi rất vui vì nghĩ rằng ý tưởng của Tôi có thể được Hội chấp thuận … Tôi đã phải bỏ một số công việc để chờ cuộc đt của NQT . Tôi chờ mãi đến 6g chiều tối Tôi copy nguyên câu : “ chiều tối gọi cho anh nhé vì đang họp “ và gửi 3 lần đến đt của NQT , nhưng NQT không hề nt báo lại cho Tôi. Đợi đến hơn 8g tối, linh cảm Tôi cho rằng NQT đã chơi trò trịnh thượng quyền lực coi thường kẻ khác bất cần chữ tín ( trước đây khá lâu trong một bữa tiệc sinh nhật một bức tượng đồng chân dung Tôi làm tặng triết gia Paul Nguyễn Hoàng Đức - tiền đúc tượng do NHĐ chi . NQT cũng đến dự và khi tiệc sắp tàn anh ta hứa trước mặt gần chục người sẽ mời tôi dự một bữa tiệc rượu tại một nhà hàng sang trọng , Tôi vui vẻ nhận lời và chân thành cảm ơn trước … sau đó hắn ta lờ luôn . Người xưa nói : " miếng ăn quá khẩu thành tàn " , Tôi đâu có cần ăn uống ...NQT tự đưa ra lời mời sau đó lờ luôn chứng tỏ bản chất không tôn trọng người khác , mọi lời nói chỉ là sáo rỗng lừa bịp ...) đó là khi NQT chưa phải là Chủ tịch Hội NV . Nay Thiều là CTHNV thì anh ta còn khủng hơn nhiều .
Tôi nt cho NQT : “người xưa nói - kẻ tiểu nhân không giữ lời” - cách cư xử tầm thường của bạn , Tôi hiểu tại sao NHĐ ( Nguyễn Hoàng Đức ) viết :“ Vẽ Thiều tự nhận là “trẻ trâu”băng qua cánh đồng. Thơ như một bạn nhận xét : như cơm nguội nhúng nước “ . NHĐ rất coi thường bạn và cả Hội NV quả không sai “.
Đến khoảng 9g 40 tối - NQT gọi điện cho tôi và trách tôi : “ Tôi có việc đột xuất , tối mới về nhà . Bạn bè quen biết nhau từ lâu sao lại nặng lời và không thông cảm cho tôi “. ( Câu này của Thiều là hoàn toàn dối trá giả tạo - Tôi đâu có vinh hạnh , Tôi không phải là bạn bè quen biết với Thiều , Tôi chỉ gặp Thiều không quá 5 lần , và rất ít trao đổi với nhau , nếu có chỉ vài phút ...ngay cả ở bữa tiệc kể trên Tôi và NQT cũng không hề nói chuyện với nhau cho đến khi tiệc gần tan thì NQT mới lên tiếng mời Tôi ...). Tôi nói : “Tại sao Thiều không nt cho tôi hẹn vào buổi khác . Tôi nghĩ Thiều rất coi thường tôi nên tôi đã nt như thế . Việc này là tại Thiều” . Thiều nói : “ việc này tại tôi , tôi xin lỗi “ - Thiều nói câu xin lỗi 2 lần . Nghe vậy Tôi nói : Thôi mọi việc cho qua , nhưng Thiều nên rút kinh nghiệm khi đã hẹn bất kỳ ai phải nghiêm túc giữ lời , nếu không gặp được phải nhắn tin gọi điện thông báo cho họ biết , không thể lơ đi như thế …”. Sau đó Thiều hẹn tôi cuối tuần sẽ trả lời sau khi hội ý với Ban CH về bức thư của Tôi….Tôi cảm ơn và tắt máy .
Ngay sau đó Tôi nhận được một nt của NQT nguyên văn cả chính tả : “ các anh luôn cho mình quyền chửi người khác mà không bao giờ nghĩ xem nhân cách mình là gì. anh hỏi thằng Đức xem tôi đối xử với nó thế nào , tôi đã cho nó bao nhiêu tiền để mua xe cộ khi gia đình tôi còn phải nuôi con . các anh chỉ đòi hỏi phục vụ các anh còn các anh không hề nghĩ đến người khác đang có chuyện gì”.
Một nhà thơ - là đương kim CTHNV mà nt cho Tôi như thế. Tôi băn khoăn tự hỏi không biết Tôi đã đòi hỏi Thiều phục vụ cho Tôi cái gì , và nhân cách gì khi tôi bị anh ta coi thường…và ngược lại nếu Tôi sai hẹn như thế , NQT sẽ nghĩ sao ? Chính vì NQT nt tin này mà mọi sự quay sang một chiều hướng khác … Tôi tin rằng NQT nghĩ rằng lẽ ra Tôi phải sợ anh ta , nay NQT phải xin lỗi Tôi , hắn cay cú không chịu nổi nên đổi giọng từ xin lỗi sang giọng phê phán người vừa được xin lỗi thành kẻ có lỗi ...hắn ta đã lầm , Tôi quý trọng người người tôn trọng Tôi , nhưng Tôi cũng khinh bỉ kẻ nào coi thường xúc phạm Tôi, dĩ nhiên Tôi im lặng không tỏ thái độ bằng ngôn ngữ đường phố với những kẻ lưu manh trộm cướp , thực chất giới giang hồ lại không có thái độ trịch thượng như số đông bọn có chút quyền thế...
Tôi nt lại :” “ Tiên trách kỷ - hậu trách nhân “ . Hãy nói nhân cách với NHĐ , đừng nói với Tôi .Tôi không lừa gạt lợi dụng bất kỳ ai , Tôi không nịnh bợ ai sao lại nói nhân cách với Tôi.” NQT nt lại cộc lốc : “quên đi “ - Tôi không hiểu quên đi cái gì , rất mơ hồ trừu tượng. Tôi gửi Thiều tiếp 2 nt : 1 -“ Thời covis đang gây cấn , Tôi xin rút lại ý tưởng về lập CLB…Thiều không phải họp BCH . Coi như mọi chuyện chấm dứt ở đây .Cảm ơn Thiều.” ; 2 - “ Mới giao lưu với HNV và Thiều mà đã có sự cố không vui .Tôi rút lại ý tưởng CLB . Văn phòng Hội có thể lưu giữ lại thư của Tôi làm kỷ niệm , Tôi Ko muốn làm fiền Hội, Ko sẽ bị mang tiếng là đòi hỏi phục vụ. Cảm ơn Thiều.
Sáng nay - lúc gần 8 g( 15 - 7 - 2021 ), Tôi gọi điện để khẳng định việc Tôi rút lại thư gửi HNV. Tôi gọi 2 lần Thiều đều tắt chuông luôn, biểu tỏ kiêu ngạo quyền lực của kẻ có chức danh là Chủ tịch HNV , không thèm nghe máy . Tôi hiểu rằng anh ta khinh thường và tránh Tôi . Vậy Tôi cũng khinh bỉ lại NQT . Tôi nt :”Cho tiền NHĐ mua xe , nịnh hót mà vẫn không mua chuộc được nó lại bị nó chửi quanh năm câm như hến không dám cãi lại một câu . Bạn không cảm thấy nhục hay sao mà dám nói đến nhân cách “ ; 2 - “ Bạn cho NHĐ tiền mua xe , lẽ ra nó phải mang ơn cậu , mà bây giờ nó liên tục chửi , cậu không thấy đau và hổ thẹn sao ? Sao cậu im lặng không dám hé răng nửa lời bút chiến đến cùng với nó . Qua đây cho thấy cậu cũng có ý định lợi dụng nó viết bài ca ngợi nhưng bất thành , chứng tỏ tài năng nhìn người của bạn khá đấy chứ . Tôi đã sai lầm khi viết thư gửi đến hội nhà văn , NHĐ nó gọi là : "Hội mậu dịch , thơ mậu dịch.”
Cuộc đời là vậy - luôn có ân oán . “Nếu ta khinh thường người khác - họ cũng sẽ khinh bỉ lại ta “ - cho dù ta là ai , đó là luật cuộc đời . Nếu NQT không nt một câu bậy bạ vu khống chụp mũ Tôi về nhân cách , chắc hẳn Tôi cũng cho qua luôn. Nhưng NQT nghĩ Tôi cần HNV , NQT nghĩ mình là CTHNV nên tỏ thái độ khinh miệt người khác đương nhiên sẽ bị người ta khinh bỉ lại là lẽ thiên nhiên ở đời .Tài nghệ thơ của NQT ở mức rất bình thường không có giọng điệu bút pháp riêng , toàn chuyện chết chóc máu me đầy ám khí , rồi phân chuồng phân xanh trâu bò chó lợn gà cánh đồng dòng sông quê , quanh năm suốt tháng mang cả làng Chùa cùng họ hàng ông bà bố mẹ con cháu ra khoe rồi trao giải thưởng …Khí cốt hồn thơ nặng nề căng thăng . Văn từ học thuật đều mang tinh thần giọng thơ dịch . Đôi chỗ bế tắc bị khiên cưỡng ngắt ý chuyển ý đột ngột làm mất nhịp hồn thơ tứ thơ - thơ pha nặng chất khẩu khi văn nói phát ngôn báo chí mô tả kể chuyện diễn giải khá u ám căng thẳng nặng nề rất ít ánh sáng thưởng ngoạn thi ca - ít có sự bay bướm sinh động trữ tình – thô thiển thiếu tính ẩn dụ là đặc tính cốt lõi của chữ nghĩa hồn thơ , không có triết lý ẩn nội tâm sâu xa - không tạo nên sự mơ hồ gây ám ảnh xao động tâm trí cảm xúc kỳ bí tâm linh về số phận con người. Thử hỏi như thế đâu có phải là nhân cách phẩm hạnh tài năng của một nhà văn nhà thơ có tâm hồn tư tưởng lớn . Chẳng qua được ngồi ở ghế Phó Chủ tịch rồi thăng tiến Chủ tịch HNV nên được mọi người nể sợ quan tâm chú ý khen ngợi …phần lớn dân Vn có thói quen sợ quan chức rất ít dám chê sợ sẽ bị trù úm …có lẽ những người đang muốn trở thành Hội viên HNV là sợ NQT nhất …và sẽ khen NQT nhiều nhất cùng các nhân viên cấp dưới của NQT.
Chưa kể NQT là đvcs luôn phải viết theo đường lối văn nghệ của Đảng . Nếu NQT không phải là đvcs thì còn khua NQT mới được xếp vào vị trí CTHNV và rất có thể NQT có chức vị quân hàm cao trong ngành An ninh Bộ CA ???
Tôi nhớ trước thời gian chuẩn bị Đại Hội NV sắp diễn ra - NQT đưa ngay một khổ thơ ngắn bốn câu rất tầm thường của một nhà thơ TQ ( vị thơ Tầu+ này khoa trương nói rằng mất hơn 2 năm mới sửa được một từ , Tôi xin nhắc lại là một từ trong bài thơ- nghe “rất hoành tráng về nghệ thuật tu từ” …Tôi cho rằng đây là trò bịp bợm lố bịch… bởi với hơn 2 năm một nhà văn có thể cho ra đời 2 cuốn tiểu thuyết , với nhà thơ có thể viết được hàng chục hàng trăm bài thơ , các nhà xây dựng có thể xây lên một tòa tháp hoành tráng cao vài chục tầng …). Cuộc thi có giải thưởng do cá nhân NQT đứng ra tổ chức . Tôi cho rằng đây là một thủ đoạn lấy điểm "với những ai đó" để được ngồi ghế CTHNV và Tôi đã nhận định chính xác NQT sẽ là CTHNVVN....bởi NQT có một bản hồ sơ lý lịch "rất đẹp khá hoàn mỹ về tư tưởng chính trị" trong con mắt của các nhà lãnh đạo....
Người xưa dạy: “ Cung kính đứng đầu đạo đức - thận trọng là gốc rễ của nết na”- “ Lời nói là then chốt của bậc quân tử , then chốt đã mở ra , thì vinh hay nhục theo đấy mà đến , không nên sơ xuất . Nay gặp việc mà phát ngôn ngay hối không kịp “ NQT là CTHNV có danh vị quyền thế ở HNV mà cư xử thấp kém phát ngôn hồ đồ , cử chỉ hành động coi thường người khác ..Thử hỏi có đáng để tôn trọng .
Thiền Zen
Hn.15 - 7 - 2021

https://www.facebook.com/zen.triet/posts/351639223000955

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến