MỘT NGƯỜI ANH, MỘT NGƯỜI BẠN CỦA TÔI - Tác giả Trịnh Xuân Thành

 .

Cuốn sách đầu tiên tôi đọc là cuốn Điều cần cho thanh thiếu niên do anh làm chủ biên. Cuốn sách đề cập đến những vấn đề thiết thực cho thanh thiếu niên như phương pháp học sao cho hiệu quả? Làm thế nào để khắc phục những khiếm khuyết của mình? Vừa học vừa làm như thế nào để kết quả như ý muốn? Rèn luyện nghị lực ra sao? Đọc, tôi như đang được ngồi nói chuyện trực tiếp với anh, một người anh, một người bạn. Anh thủ thỉ, tâm sự, không đao to búa lớn, không lên gân khi đề cập đến một số vấn đề mang tính “quan trọng” nên người đọc dễ tiếp nhận hơn. Nói thế không phải là anh viết cẩu thả, không cân nhắc câu chữ, chẳng hạn khi đọc vấn đề anh tâm sự với một bạn trẻ là người đồng tính luyến ái thì khó ai bắt bẻ được vì anh viết rất “kín kẽ”, những kiến giải anh đưa ra rất truyền thống “văn hoá phương đông” nhưng cũng rất hiện đại.

Đọc Mưu lược giành chiến thắng của anh tôi lại thấy anh có một giọng văn khác, một lối diễn đạt khác. Đọc mưu lược giành chiến thắng người đọc vẫn thấy chất anh: thủ thỉ tâm sự, không dùng những từ hoa mỹ, nhưng ở đây, giọng văn anh hài hước hơn làm người đọc không bị căng thẳng (vì đọc loạt sách này dễ nản lòng vì thấy khô khan, mang tính giáo huấn, phải thế này, phải thế nọ...). Tôi chưa hình dung, chưa có ý phấn đấu để trở thành nhà doanh nghiệp, nhưng đọc Mưu lược giành chiến thắng tự nhiên tôi ham muốn được làm giàu, được khẳng định mình như những điều anh ước ao nơi lớp trẻ. Lúc bấy giờ, tôi mới chỉ biết anh, hiểu anh qua những trang viết nên tôi nghi hoặc những điều anh nêu ra vì quan điểm chung của mọi người: Nhà văn thì không thể làm kinh doanh và càng không thể “dạy” người khác kinh doanh. Sau này chơi với anh, mới biết rằng những điều anh viết ra là những kinh nghiệm anh đã trải qua, cộng với những kinh nghiệm anh thu lượm qua sách báo.

Cuốn sách thứ ba tôi đọc là Doanh nghiệp với thị trường. Cũng dạng sách “học làm người để thành đạt”, khô khan và rất khó “nhai” vậy mà những trang viết đó, tôi vẫn bị cuốn hút. Cuốn sách được chia làm hai phần, phần I viết về thị trường, nêu ra những chiến lược để chiếm lĩnh thị trường; phần II viết về tư chất nhà doanh nghiệp. Dù chưa làm kinh doanh nhưng những vấn đề anh nêu ra tôi thấy rất đáng để suy ngẫm.

Sách anh viết cũng đến chục cuốn, tôi mới đọc ba cuốn nhưng tôi thừa nhận rằng: Tôi thích cách viết của anh, Hạ Vinh Thi ạ!

*.

Thanh hoá, những ngày cuối năm 1998

TRịNH XUÂN THàNH


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến