VỀ VỤ ĐẠO THƠ - Tác giả Nguyên Lạc

 .

VỀ VỤ ĐẠO THƠ
Lời Dẫn Nhập:
Mấy hôm rày tôi vẫn bị liên tục tấn công bằng Email và các bài viết của nhóm Đặng Xuân Xuyến thông qua Hương Mai, Đỗ Anh Tuyến. Cái vụ án "đạo thơ" này không có gì liên quan đến ông ĐXX sao ông vẫn liên tục tấn công tôi? Tôi đã gởi tin nhắn đến hỏi người chánh thức có liên quan là thi sĩ NP Phan, tên FB là Phan Phú có "mớm lời" cho ông ĐXX không, Phan Phú không trả lời mà còn post bài của ĐXX lên FB mình, vậy là NP Phan Phú cùng với ĐXX tấn công tôi. "Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng", tôi làm chuyện "chẳng đặng đừng" viết bài trả lời và sẽ đăng trên các trang . Nếu có gì thì thi sĩ NP Phan nên trách nhóm ĐXX, chứ đừng trách tôi.
VỤ ĐẠO THƠ
Không cần nói chi dài dòng:
1. Bài thơ Hờn Dỗi
- Quan trọng là bài HỜN DỖI 1 post ngày 30/5/2018, trước bài thơ của NP Phan- Phan Phú- 2 ngày và NP Phan có Like, có xem sau đó NP Phan đã xóa chữ Like này. (xem hình)
- Đây là bài thơ HỜN DỖI 1 post lại lần thứ 2 ngày 30 tháng 5, 2018, trước thơ thi sĩ NP Phan 2 ngày
Link:
Xin xem và thoải mái kiểm, tôi đã set công khai. Có thay đổi gì không? mà Đặng Xuân Xuyến (ĐXX) nói là tôi "sửa nội dung". Sửa ở đâu?
- Bài thứ 1 viết tháng 8, 2017 tên là HỜN DỖI sau post lại lần 2 ngày 30 tháng 5, 2018, có chỉnh lại chữ GIĂNG thành NGHIÊNG cho chính xác, vì SỢI NẮNG chiều mà viết GIĂNG thì không chính xác bằng NGHIÊNG, theo chủ quan tôi.
. Ý thơ có gì thay đổi? Có bài 2 làm sau đó thì bài này không phải là bài 1 sao? (xem hình chỉnh sửa)
Bài thơ này tôi đã đăng trên các trang web
TÌNH THƠ DẠI / HỜN DỖI...
và trong Ebook Một Thời - trang 17 và trang 18 có 2 bài thơ HỜN DỖI trên t-van.net
(xem hình)
2. Bài thơ Nói Gì Đi của NP Phan
Bài này NP Phan- Phan Phú làm ngày 01 tháng 6, 2018 sau bài thơ Hờn Dỗi 1 - post lần 2 của tôi 2 ngày. Đây là bài thơ NP Phan, xin xem hình bên dưới
(xem hình)
3. Bài thơ Hờn Dỗi 2 của tôi.
Bài này làm ngày 02 tháng 6, 2018. - (xem hình)
Bài Hờn Dỗi 2 được làm ra với những lời giải thích sau:
. Hình như tôi thấy thấp thoáng đâu đây, trong bài thơ của NP Phan bóng dáng người con gái của tôi - hy vọng rằng tôi nghĩ sai - người con gái ngây thơ vụng dại trong bài thơ HỜN DỖI 1.
- Người con gái của tôi còn ngây thơ lắm, chưa từng trải việc đời. Xin đừng "hiếp dâm chữ nghĩa" - mượn cụm từ của cố triết gia Phạm Công Thiện - biến người con gái chân chất 14 - 15 tuổi, học lớp 8, lớp 9 nghèo hèn, chưa biết đau khổ cuộc đời của tôi thành cô tiểu thư khuê các, "trưởng giả", hay thành nữ "triết gia, đạo sư" lõi đời thông qua cách gán ghép những chữ "cao siêu" hay xin lỗi "sáo rỗng": "Cười an nhiên", "hư ảo", "miền vô ưu", "trang đài" vân vân ... Sao nỡ khoát lên người con gái ngây thơ của tôi sắc màu sặc sỡ, lòe loẹt như thế? Tội nàng quá đi.
- Những chữ tôi "cố tình" dùng lại để nhắn nhủ: "Nhớ gì đâu", "thương gì đâu" ... chỉ là những chữ bình thường ai cũng nói, ai cũng hiểu, đâu của riêng ai; sao nói tôi là "đạo thơ"?
- Tình yêu là chuyện ngàn đời của nhân loại: Ngàn năm trước Lý Bạch, Thôi Hiệu, Đỗ Phủ ... đã đề cập đến; ngàn năm sau Nguyễn Du, Cao Bá Quát... và sau nữa Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, Quang Dũng ... cũng nói đến, vậy gọi là người sau "đạo ý, đạo thơ" của người trước sao?
Chỉ gọi là "đạo câu thơ" "đạo bài thơ" khi ta "bê nguyên xi" câu thơ/ bài thơ của người mà không chú thích rõ và ghép tên mình vào đó.
Theo chủ quan tôi, nếu có ai đó "ăn theo" ý/ thơ mình thì là một điều đáng mừng, vì thơ mình hay người khác mới "ăn theo"; chỉ đừng "bê nguyên bài" của người rồi ghi tên mình vào. Nếu mình thật sự là thi sĩ "nổi tiếng" thì sợ gì người khác "ăn theo"? Chỉ khi nào chưa "tự tin", sợ người "ăn theo" viết ra bài thơ hay hơn mình thì mới "la toáng" lên.
- Nếu "ai đó" cứ khăng khăng cho là người viết sau, có vài ý trùng, là "đạo ý" của người viết trước thì xin hỏi, căn cứ vào thời gian xuất hiện 3 bài thơ trên: AI ĐẠO Ý THƠ AI?
Ý ĐỒ CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Xin nói rõ cái ý đồ cố tình "mập mờ" của Đặng Xuân Xuyến:
ĐXX nói tôi "sửa nội dung" bài HỜN DỖI
Bài Hờn Dỗi của tôi viết khỏang tháng 8, 2017. Lúc mới đầu tôi viết có các câu cuối tự tôi thấy rất dở, giống "thơ con cóc" nên sau đó chỉnh sửa bỏ đi, khi post không có các câu cuối này. Tác giả vì kính trọng độc giả, cũng như tự kính trọng mình phải rà xét lại từng chữ, từng câu bài thơ mình làm. Tôi không có quyền xóa bỏ những câu tự cho là dở sao? Tại sao ĐXX lại phải bắt buộc tôi ghép lại những câu này trở lại bài thơ Hờn Dỗi 1 của tôi? Giả dụ tôi có giử lại các câu thơ này thì ý thơ cũng đâu có gì thay đổi? Tại sao ĐXX nói tôi đã sửa đối bài thơ cho gần giống bài thơ của NP Phan?. Ông ta "tự biên tự diễn" rồi chụp hình phát tán khắp email, kết án tôi "đạo ý" thơ NP Phan.
***
Qua trên là những lời tôi hồi đáp đến nhóm ĐXX và ông thi sĩ NP Phan - Phan Phú
Riêng ông "thi hào" Thái Quốc Mưu - cũng trong nhóm này, tấn công tôi - tôi sẽ có một bài riêng.
Trân trọng
.
Nguyên Lạc
...................
Mời đọc bài viết VỤ ÁN ĐẠO Ý THƠ đăng trên nguyenlac. blog. Đây link dẫn:
.
Xin xem hình và những lời giải thích
10
40 bình luận
1 lượt chia sẻ
Thích
Chia sẻ

40 bình luận

  • Li Li Nghệ
    Em mạo muội ý kiến như sau:
    Hai bên nên chấm dứt tranh cãi. Bên nào chịu thiệt một chút cũng không sao. Cái đáng giữ và đáng phát triển là tình thi hữu, chứ không phải là quyền sở hữu vài chữ vài ý. Thơ chưa phải là chuyện quan trọng nhất trong đời. Nó không quan trọng như sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, nó cũng không làm thêm được chén cơm giúp ai.
    Hãy xem nó là phương tiện để giao tình và để đọng lại trong lòng bạn bè những hoài niệm tốt đẹp.
    Sắp tới tết truyền thống rồi, hãy buông xã hết muộn phiền không đáng. Hai bên chuẩn bị lì xì nhau bằng những bài thơ mừng nhau có phải hay hơn không.
    Rất mong các anh lại bắt tay vui vẻ, ủng hộ nhau, đọc thơ bạn như tìm thêm niềm vui cho chính mình.
    Kính.
    3
    Ẩn 16 phản hồi
    • Lac Nguyen
      Bạn biết không, tôi muốn bỏ qua, nhưng họ cứ mãi tấn công trên các trang của họ và phát tán liên tục cả tuần trên khắp Email, đến cả hơn 100 người nhằm hạ uy tín tôi. Bạn nghĩ sao?
      1
    • Lac Nguyen
      Tôi sẵn sàng buông bỏ, nhưng họ đâu có buông. Vậy theo bạn tôi nên tự "trói tay" cho họ đánh phải không bạn hiền?
      1
    • Lac Nguyen
      Ở đời, nên làm những gì vừa có lợi cho người vừa có lợi cho mình. Lợi cho mình mà hại cho người là ác; Lợi cho người mà hại cho mình là NGU. Phải có lợi cho cả hai, và nên làm điều này
    • Li Li Nghệ
      Vâng, bỏ đi anh. Lo làm thơ xuân đi. Hihi.
      1
    • Tống Ngọc Nga
      Nhịn sao được mà nhịn anh? Ai viết sau dòng thời gian của người khác là chắc chắn " đạo" nói gọn là ăn cắp thơ người khác, là nhục nhất
      Ai làm thơ trong đời cũng bị vài lần bị người khác chôm chỉa thơ mình, công khai phân tích trên trang xong rồi bỏ cho họ biết ê chề dù mặt dày cỡ nào cũng rát
      3
    • Lac Nguyen
      Cám ơn bạn đã công tâm. Như tôi đã nói, tôi không có phê phán ai trước cả, nhưng vì thi sĩ NP Phan và ĐXX đã phát tán khắp cùng email nói rằng tôi đạo thơ NP Phan. Dồn người ta vào đường cùng, người ta phải phản kháng chứ, phải không? Con giun bị đạp phải oằn chứ
      1
    • Tống Ngọc Nga
      Ăn cắp ý tưởng cũng không là chính nhân quân tử huống hồ ăn cắp thơ?
      Họ nên im lặng rồi rút êm đó mới là còn chút nhân cách của người cầm bút
      3
    • Lac Nguyen
      Tống Ngọc Nga Rất chính xác
      1
    • Tống Ngọc Nga
      Tò mò đã vào đọc Xuan Xuyen , và cho cái tút này
      thơ anh Nguyen Lac là hồn của Nguyen Lạc trời đất ơi anh phải phản biện chứ? Ai cũng có quyền chỉnh sửa bài thơ dù đã đăng, đọc thấy chưa thấm chưa đã thì sửa lại vài chữ cho đẹp cho ngọt hơn ai cấm?
      Thiệt là ngán
      2
      • Thích
      • 1 năm
      • Đã chỉnh sửa
  • Lac Nguyen
    Tống Ngọc Nga Bạn đã thấy đó, họ tấn công tôi ghê chưa, bẻ cong sự thật, và không bao giờ cho tôi phản biện. Họ tấn công cả những người CÔNG TÂM lên tiếng vì SỰ THẬT. Cả "bầy đàn", dùng "chiến thuật biển người". Họ xóa bỏ tất cả bình luận, chỉ giữ lại và "định hướng" những gì phục vụ cho "ý đồ" của họ. Thật chán. Ôi TRÍ THỨC
    1
  • Tống Ngọc Nga
    Tại anh hiền chi cho bị người ta "hãm hiếp " kkkk...
    Người ta ăn cắp thơ tongngocnga nguyên cả bài Đường Luật chỉ sửa có 3 chữ , bài thơ cũ mèm cách mấy năm lúc đó chưa biết chơi Facebook là gì, mà sau này vẫn bị ăn cắp họ đăng đàng hoàng cả đống người vô khen thấy tội nghiệp cô nhà thơ này, suy ra họ đáng thương hơn đáng giận
    👍
    2
  • Tống Ngọc Nga
    Giống trò đấu tố thời cải cách ruộng đất quá đi à, tongngocnga thấy họ theo hiệu ứng bầy đàn muốn cho sống là sống bắt chết phải chết, kkkk
    2
    • Thích
    • 1 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Suong Lam
    Tống Ngọc Nga không phải chỉ độc giả bình thường (có nguời kêu là ''còm sĩ'' ) khen, ngay cả có những bài bưng nguyên câu thơ của người khác vô bài thơ của mình mà ''ban giám khảo cuộc thi thơ '' chấm luôn giải nhứt và '' nhà phê bình văn học '' khen nức nở nếu bị '' nhắc nhỡ'' thì vả lả '' thấy ở đâu đó trên mạng'' Chuyện này thường xuyên xảy ra rồi ! than ôi ! văn chương thời lạm phát '' ! chuyện của bạn cũng ''bình thường '' thôi mà ! tôi cũng gặp , nhiều bạn khác cũng gặp nhưng tôi rất vui vẻ cuời vì biết rằng đã có nguời đọc thơ cuả mình!
    2
  • Tống Ngọc Nga
    Và vui nhất là một bài thơ của tôi đã được nhạc sĩ Trần Trần Quang Lộc phổ nhạc vậy mà có một anh bạn kết nghĩa rất thân anh ấy đăng sau đến 5 năm tôi rất ngạc nhiên nhưng ngại không hỏi, vì nói là coi như hết
    Anh ấy còn hỏi ngược : em coi lại bài thơ đó sao giống của anh quớ vậy kkkk.... Cười thôi , khi tự dưng từ trên trời rơi xuống có bài thơ họ hoàn toàn không biết hoàn cảnh xuất xứ ra đời của nó thì không ăn cướp chứ là gì?
    2
    • Thích
    • 1 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Suong Lam
    Tống Ngọc Nga hiii NS TQL dang bi binh nang co dang loi cau nguyen tren Facebook
    1
  • Tống Ngọc Nga
    Duyên thơ và nhạc tôi đã được anh ấy phổ bốn bài thơ trên Facebook, quý anh
    2
  • Suong Lam
    CHUYỆN GÌ CŨNG PHẢI CÓ THỜI GIAN ĐỂ SUY XÉT RÕ RÀNG CHÍNH XÁC TRONG LÚC 2 BÊN CÙNG TRANH CÃI ĐỘC GIẢ BỊ PHÂN TÂM CHƯA PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐÚNG SAI . BẠN VÀ TẤT CẢ MỌI NGUỜI ĐỀU BIẾT CÓ NHỮNG ''VỤ ÁN VĂN CHƯƠNG '' PHẢI TỚI 10 NĂM ,20 NĂM THẬM CHÍ 100 NĂM MỚI ĐƯỢC SÁNG TỎ VÀ GẦN ĐÂY QUA ''VỤ ÁN ĐƯỜNG THI HẬU HIỆN ĐẠI'' NHIỀU ĐỘC GIẢ VÀ ''CÒM SĨ'' VIẾT CÒM MÀ CHƯA BIẾT RÕ SỰ THẬT ĐÃ BỊ TẺN TÒ ĐÓ SAO ?!
    NĂM MỚI CHÚC BẠN VÀ GIA ĐÌNH NHIỀU TỐT ĐẸP , TÔI SẼ CÓ Ý KIẾN CÁ NHÂN VỀ NHỮNG VỤ TRANH CÃI TRÊN FACEBOOK VÀ EMAIL SAU .
    1
  • Lâm Thanh Sơn
    Tôi vừa đăng trên HNMTT một bài - mà cứ sửa đi sửa lại 7 lần - những ý những từ trùng nhau , hoặc ý tứ chưa sâu chưa đắc địa ! ...
    Thôi đi anh ! Một bàn tay vỗ không thành tiếng đc !
    Thơ là cõi nhân văn - hãy để nó dâng hương anh !...
    NHỚ MÙA XUÂN ẤY ....
    Thơ :- Lâm Thanh Sơn
    Ảnh :- Sưu tầm .
    Xuân đã xôn xao cả bốn phương
    Hoa Đào đơm nụ thoảng đưa hương.
    Ta nghe thấy tiếng mùa Xuân trước
    Những bước chân ai khắp phố phường.
    Hoàn Kiếm sóng in mây chấp chới
    Bên hồ những vạt nắng vương vương.
    Ai người Hà nội xa xôi vắng ?
    Có nhớ bâng khuâng mọi nẻo đường...
    Ngơ ngẩn chiều tàn , trong gió lạnh
    Ta đi tìm lại một mùi hương
    Của em ngày ấy . Mùa Xuân ấy
    Tha thướt yêu kiều trong khói sương.
    Ta đến tìm em trong lối ngõ
    Thuở xưa hoa tím phủ ngang tường.
    Người quen đâu hết. Bao người lạ
    Cứ ngỡ là ta khách lạc đường...!
    ( Tặng em ).
    6/1/2020
    LTS.
    3
    • Thích
    • 1 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Nhận xét

    Đăng nhận xét

    Bài đăng phổ biến